Kết hợp Wolfram alpha và Excel soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý cực nhanh và không sai sót

Bài viết này tôi xin chia sẻ cùng các bạn việc ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý cực nhanh và không sai sót. Để hạn chế sự gian lận của học sinh, giáo viên cần phải soạn càng nhiều mã đề gốc khác nhau càng tốt. Thậm chí soạn cho mỗi học sinh một mã đề riêng (như các kì thi THPT quốc gia nhẵng năm gần đây) thì tuyệt vời (việc này chúng ta thực hiện một cách đơn giản bằng RANDOM QUIZ). Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm thì thời gian thực hiện rất lâu, nguy hại hơn là xảy ra sai sót rất nhiều. Nhưng tất cả sự lo lắng đó nay đã xưa rồi, với sự trợ giúp của thiên tài Wolfram alpha và một chút láu cá của giáo viên vật lý, việc soạn nhiều mã đề gốc trắc nghiệm vật lý cực nhanh và không sai sót chỉ trong vài nốt nhạc.

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý cực nhanh và không sai sót

Giả sử bạn đã có một đề gốc trắc nghiệm vật lý như sau:

Bạn muốn tạo đề trắc nghiệm này thành bốn bản khác nhau hoàn toàn mà vẫn đảm bảo công bằng về mức độ khó - dễ, chẳng hạn các đề được nhân bản như các hình dưới đây:

Đề gốc 2 (đề gốc 1 là bản chính)

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-đề gốc 2

Đề gốc 3

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-đề gốc 3

Đề gốc 4

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-đề gốc 4

Hãy làm như sau:

Chỉ cần ứng dụng Excel để nhân bản những bài toán ở mức độ thấp

Trước hết, hãy copy thêm ba bản nữa. Tiếp đó, mở một file excel và vào trang Wolfram alpha. Bây giờ chúng ta bắt đầu từ câu 1 nhé. Câu này đơn giản nên ta chưa cần đến Wolfram alpha, chỉ cần excel thôi. Công thức tính bước sóng là $$\lambda=2\pi c\sqrt{LC}$$ Vào excel, gõ như sau

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-excel 1

Nhập công thức tính bước sóng $\lambda$ vào ô D2 như hình dưới đây

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-excel 2

Sau đó nhập các giá trị của L, C mà bạn muốn vào các ô tương ứng B2, B3, B4, C2, C3, C4. Ở đề gốc các giá trị đó là $L=30\ \text{μH}$ và $C=4\text{,}8\ \text{pF}$, nên ta đặt các giá trị khác, ví dụ như hình dưới đây

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-excel 3

Bấm vào ô D2, để con trỏ (hình dấu + to) vào góc dưới bên phải của ô D2 để xuất hiện dấu + nhỏ. Khi đó bấm chuột trái rồi kéo xuống tới ô D4, thả chuột. Xem hình dưới đây:

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-excel 4

Mở 3 bản word (3 đề đã được sao chép) và thay thế $L=30\ \text{μH}$ bằng $L=32\ \text{μH}$, $L=36\ \text{μH}$, $L=42\ \text{μH}$, thay $C=4\text{,}8\ \text{pF}$ bằng $C=4\text{,}2\ \text{pF}$, $C=3\text{,}8\ \text{pF}$, $C=3\text{,}6\ \text{pF}$. Đồng thời thay các đáp án, trong đó đáp án đúng là $21.85\ \text{m}$, $22.04\ \text{m}$, $23.17\ \text{m}$.
Cứ làm tương tự cho những câu khác nhé.

Với những bài toán ở mức độ cao phải kết hợp Wolfram alpha và Excel để nhân bản

Ví dụ chúng ta nhân bản câu 17. Trước hết ta phải giải được nó, vì nếu không, chúng ta không thể chữa cho học sinh được. Bài toán nói đến mối liên hệ giữa các cường độ dòng điện tức thời trong mạch $LC$, yêu cầu chúng ta tìm mối liên hệ giữa các điện tích tức thời trong các mạch đó. Có lẽ chuyển phương trình $i$ sang phương trình $q$ nhanh nhất là đạo hàm theo $t$ hai vế phương trình $$i_1^2+2i_2^2=36\\ 2i_1i_1^{'}+4i_2i_2^{'}=0$$ Chú ý rằng $i^{'}=q^{''}=-\omega q$, tức là ta có hệ hai phương trình \begin{cases} i_1^2+2i_2^2=36\\ i_1q_1+2i_2q_2=0 \end{cases} Ở đây, nếu thay số cho $i_1$ và $q_1$ thì dễ dàng tìm được $q_2$. Tuy nhiên ta đang cần nhanh một biểu thức tổng quát tính $q_2$. May thay, "thiên tài" Wolfram alpha giúp ta xử lí nhanh gọn. Chú ý rằng Wolfram alpha sẽ hiểu rằng $x$, $y$, $z$,... là biến, còn $a$, $b$, $c$,... là tham số. Nên ta sẽ đặt $a=i_1$, $b=q_1$, $i_2=x$, $q_2=y$, nhập vào Wolfram như sau:

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-wolfram alpha 1

Trong đó chú ý ngăn cách các phương trình bằng dấu ",". Enter một cái, nó cho ngay

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-wolfram alpha 2

Thật tuyệt phải không! Giờ thì hãy copy công thức này dán vào Excel thôi. Đưa con trỏ sang phải một đoạn và bấm vào Plain Text

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-wolfram alpha 3

Chọn Copyable Plain Text như dưới đây

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-wolfram alpha 4

Trở về Excel, dán vào ô D18, thay $a$ bằng B18, thay b bằng C18, thêm dấu nhân (*) vào rồi Enter. Như hình dưới đây:

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-wolfram alpha 5

Bây giờ thì phịa giá trị $i_1$ và $q_1$ cho 3 mã đề như trên. Nhưng lưu ý $i_1^2\lt36$ và $i_2^2\lt36$

Ứng dụng wolfram alpha soạn nhiều mã đề trắc nghiệm vật lý-wolfram alpha 6

Đến đây các bạn làm tương tự như câu 1 nhé.
Chúc các bạn thành công.


Không có nhận xét nào: