Bài tập cơ học 1 - Ôn thi vào lớp 10 chuyên lý

banner đề thi vào 10 chuyên lý

Đây là các bài tập vật lý dành cho các bạn ôn thi vào lớp 10 chuyên lý và các bạn ôn thi học sinh giỏi lý 9. Chúng ta hãy bắt đầu với những bài toán cơ học, chuyển động đều, chuyển động tương đối, áp suất, cân bằng lực. Đừng chủ quan với các bài toán dễ, và cũng đừng nản với những bài toán mình chưa hiểu. Hãy đọc kỹ đề, đọc đi đọc lại đến lúc hiểu nó. Hãy kết hợp với việc vẽ phác họa, sơ đồ. Và một điều rất quan trọng, đó là hãy trình bày một cách cẩn thận.

Câu 1. Hai vật chuyển động đều trên một đường thẳng

Lúc 8 h ông Minh xuất phát tại thành phố A đi về thành phố B. Trước lúc ông Minh đến thành phố B 6 h thì từ thành phố B, bà Hoa xuất phát và đến thành phố A lúc 17 h. Biết khoảng cách giữa hai thành phố A và B là 400 km và chuyển động của hai người là thẳng đều. Hai người gặp nhau trên đường tại nơi cách thành phố A bao xa?


Câu 2. Chuyển động tương đối

Một toa xe chở một khúc gỗ lớn chạy với vận tốc không đổi dọc theo một con đường thẳng nằm ngang. Một du khách đang đi bộ với vận tốc không đổi $v = 4\text{,}0\ \text{km/h}$ dọc theo lề đường muốn xác định chiều dài của khúc gỗ. Chiều dài bước của anh ta không đổi và bằng $λ = 0\text{,}75\ \text{m}$, nếu du khách đi từ đầu trước của khúc gỗ đến đầu sau thì đếm được $n_1 = 16$ bước. Nếu anh ta đi từ đầu sau về đầu trước thì đếm được $n_2 = 112$ bước.

  1. Trong thời gian $t_1$ du khách đi từ đầu khúc gỗ ra phía sau và từ phía sau khúc gỗ ra phía trước trong thời gian $t_2$ là bao nhiêu?
  2. Xe chở khúc gỗ chuyển động với vận tốc $v_1$ bằng bao nhiêu?
  3. Chiều dài của khúc gỗ $d$ bằng bao nhiêu?

Câu 3. Quy tắc đòn bẩy

Một quả tạ không đồng nhất có hình dạng đối xứng, có thể quay quanh một trục cố định nằm ngang tại điểm O. Treo hai quả cầu có thể tích $5V$ và $V$ vào hai đầu quả tạ. Hệ thống ở trạng thái cân bằng và quả tạ nằm ngang (hình vẽ dưới đây). Bây giờ nhúng tất cả hệ vào nước. Khi hệ thống cân bằng, quả tạ vẫn nằm ngang. Biết trục quay O chia thanh nối quả tạ theo tỷ lệ 3 : 1. Tính thể tích của quả tạ.

Quả tạ cân bằng trong không khí và trong nước

Câu 4. Lực đẩy Ác-si-mét hoặc áp suất chất lỏng

Một khối nhựa hình lập phương cạnh $a = 4\ \text{cm}$, khối lượng $m = 24\ \text{g}$ được nối đáy bình bằng một sợi chỉ. Bình hình trụ chứa đầy nước. Khối nhựa đó ngập hoàn toàn trong nước. Sau khi cắt sợi chỉ, khối nhựa sẽ nổi lên trên (hình vẽ dưới đây). Mực nước trong bình thay đổi như thế nào và thay đổi bao nhiêu? Biết diện tích đáy bình là $S = 200\ \text{cm}^2$. Khối lượng riêng của nước là $D = 1\ \text{g/cm}^3$.

Áp dụng lực đẩy Ác-si-met hoặc áp suất chất lỏng

------ hocvatlyonline.com ------

Đáp án chi tiết

Không có nhận xét nào: